มรสน. จัดพิธีเปิดการแข่งขันกีฬานักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏกลุ่มภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ครั้งที่ 43 “ภูพานเกมส์”

มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬานักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏกลุ่มภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ครั้งที่ 43 “ภูพานเกมส์” ภายใต้สโลแกนการแข่งขัน “มิตรภาพเหนือชัยชนะ” โดยมี ชยุต วงศ์วณิช รองผู้ว่าราชการจังหวดักสกลนคร เป็นประธานในพิธีเปิดการแข่งขัน เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2566 ณ สนามกีฬาราชพฤกษ์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร พร้อมด้วย อธิการบดี คณะผู้บริหาร ผู้ควบคุมทีม ผู้ฝึกสอน และนักกีฬาจากมหาวิทยาลัยราชภัฏกลุ่มภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร  นครราชสีมา  อุดรธานี  บุรีรัมย์  ชัยภูมิ  ศรีสะเกษ  สุรินทร์  อุบลราชธานี  มหาสารคาม  เลย  และร้อยเอ็ด เข้าร่วมการแข่งขันจำนวนกว่า 2,000 คน

การจัดการแข่งขันกีฬาในครั้งนี้ เป็นการเสริมสร้างมิตรภาพอันดีระหว่างชาวมหาวิทยาลัยราชภัฏกลุ่มภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เน้นย้ำให้เกิดความสมานฉันท์ ที่รวมไปถึงกระบวนการตัดสินการแข่งขันให้เป็นไปด้วยความถูกต้อง และยุติธรรม เพื่อให้เกิดความสามัคคี เคารพกติกา รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย และปลูกฝังความมีน้ำใจเป็นนักกีฬา อันเป็นหัวใจสำคัญในการจัดการแข่งขันมาโดยตลอด อีกทั้งเป็นการพัฒนาศักยภาพ นักศึกษา อาจารย์ และบุคลากร ของสถาบันอุดมศึกษา ด้วยการปลูกฝังการรักการออกกำลังกาย เพื่อเสริมสร้างสุขภาพพลานมัยที่ดี อันเป็นแบบอย่างที่ดีแก่สังคมทั่วไป

สำหรับในปีนี้ มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน โดยใช้ชื่อในการแข่งขันว่า
“ภูพานเกมส์” ภายใต้ปรัชญาการแข่งขัน “มิตรภาพเหนือชัยชนะ” และได้นำเอกลักษณ์ของจังหวัดสกลนครมาร่วมในการออกแบบเป็นสัญลักษณ์ประจำการแข่งขัน คือ พระธาตุเชิงชุม ภูพาน หนองหาร มีสัญลักษณ์นำโชค คือ พี่ภู น้องพาน ที่แต่งกายในชุดนักมวยโบราณ อันแสดงถึงศิลปะการต่อสู้ในยุคก่อน ของจังหวัดสกลนคร

กีฬานักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏกลุ่มภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ครั้งที่ 43  “ภูพานเกมส์” มีการแข่งขันทั้งสิ้น 23 ชนิดกีฬา ได้แก่ กรีฑา ฟุตบอล ฟุตซอล วอลเลย์บอล บาสเกตบอล วอลเลย์บอลชายหาด เซปักตะกร้อ แฮนด์บอล เปตอง เทนนิส เทเบิลเทนนิส แบดมินตัน เทควันโด มวยไทยสมัครเล่น มวยสากลสมัตรเล่น ลีลาศ หมากกระดาน ครอสเวิร์ด E-sport บาสเกตบอล 3X3 แอโรบิกแดนซ์ กีฬาสาธิต 1 ชนิดกีฬา ได้แก่ ฮับกิโด และกิจกรรมประกวดทักษะดนตรีจำนวน 3 รายการ ได้แก่ วงดนตรีสากล การขับร้องเพลงไทยลูกทุ่ง และขับร้องเพลงสากล ในระหว่างวันที่ 14-20 ธันวาคม 2566 ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร